Thứ Ba, 18 tháng 3, 2014

“Qua suối bằng ...túi bóng” lợi hại gì dưới góc độ truyền thông?

Những ngày gần đây, dư luận được dịp xôn xao, sau khi báo Tuổi Trẻ cho đăng tải đoạn video clip của cô giáo Tòng Thị Minh, quay lại cảnh người dân một xã miền núi thuộc tỉnh Điện Biên đã sử dụng túi bóng bọc người trong đó để lôi qua một đoạn suối Nậm Pồ trong những ngày mưa lũ. Cũng như bao độc giả, khi nhìn thấy cảnh này Thảo Dân rất xúc động, lo lắng và thương cho những người dân này khi phải đánh đố số phận mình trong một tình huống rất nguy hiểm như thế.

Trên không gian mạng, không ít bạn đọc đã thể hiện quan điểm chia sẻ với những khó khăn của đồng bào miền núi nói chung và cảm kích trước tinh thần và tấm lòng của những cô giáo (trong đó có cô Tòng Thị Minh) khi quyết tâm vượt qua những hiểm nguy, gian khó để đến với các em nhỏ, mang con chữ đến cho các em vùng cao, thương cho các em học sinh phải vất vả đến trường, phải đối mặt với hiểm nguy khi muốn tìm cho mình một tương lai tốt hơn (biết chữ); từ sự cảm thông, thương cảm...nhiều người lại tỏ thái độ bất bình khi nhà nước mà cụ thể là Bộ GTVT, chính quyền địa phương chưa có được sự quan tâm cần thiết để giúp người dân khắc phục khó khăn, tránh những mối nguy hiểm rình rập, có những suy diễn còn đem so sánh với những chính sách, chủ trương, dự án lãng phí để quy kết năng lực, trách nhiệm của chính quyền trong quản lý và điều hành đất nước...
Nói tóm lại, khi một thông tin nóng có hiệu ứng “sốc” (như trên) được loan tải thì tất sẽ có nhiều người vào xem và tất sẽ có nhiều ý kiến tham gia bình luận ngược – xuôi, mổ xẻ vấn để theo nhiều khía cạnh, tùy theo sự hiểu biết và quan điểm sống của họ. Bài viết này không đi vào việc phân tích các luồng quan điểm đó mà chỉ bàn đến góc độ lợi - hại của việc đăng tải đoạn video.
Trước hết về cái lợi:
- Với sức truyền tải nhanh, đoạn video đã nhanh chóng nhận được sự cảm thông chia sẻ của cộng đồng mạng về hoàn cảnh khó khăn của đồng bào miền núi nói chung, và với cô Tòng Thị Minh cùng các em nhỏ ở đây.
- Chỉ sau hai ngày đoạn video được đăng thì Bộ GTVT đã nhanh chóng chỉ đạo kiểm tra và hứa sẽ triển khai xây ngay 1 chiếc cầu treo tại đây trước khi vào mùa lũ. Niềm hy vọng lớn cho đồng bào ở đây về cây cầu mới mà Bộ GTVT hứa sẽ xây và niềm hy vọng của đồng bào miền núi khác về những cây cầu tương tự.
- Báo Tuổi Trẻ lại được biết đến bởi những bài viết với những tin hết sức “thời sự”, “nóng” và “sốc”, “lượng view” tăng nhanh. Hứa hẹn cho các nhà báo tiếp tục chiều lòng thị hiếu, khai thác tiếp đề tài này trong những số báo kế tiếp.
Còn cái không lợi:
- Thảo Dân cứ thắc mắc: tại sao những người này (những người trong đoạn video clip) không chọn cho mình một giải pháp khác an toàn hơn, chẳng hạn như kết bè tre, bè chuối (là những vật liệu dễ kiếm ở vùng này) hay học người Tây Nam bộ làm cầu khỉ bắc qua suối. Bởi lẽ, năm nào cũng có lũ, nếu là một con đường để đi thường xuyên thì tại sao những người dân tại đây không chung sức với nhau để tự làm cho mình một chiếc cầu khỉ từ khi chưa vào mùa lũ, hãy tự lực cánh sinh theo cách “tự cứu mình trước khi trời cứu”. Còn giả sử đây chỉ là con đường tạm, và giải pháp qua sông kia là tạm thời trong mùa lũ đó, thì thay vì đi mua một chiếc túi bóng (là thứ hiếm và tốn tiền ở vùng núi, vì người dân ở đây không thể tự sản xuất được) họ có thể chặt tre, nứa, cây gỗ khô hoặc chuối để kết bè sẽ an toàn hơn rất nhiều, nếu lỡ có bị tuột tay, trôi theo dòng nước thì người trên bè còn có thể ôm chặt bè để còn cơ hội sống sót, còn trong trường hợp này (chui trong túi bóng) thì nhỡ tuột tay thì chỉ có chết, không thể có kết cục khác. Vấn đề cần được làm rõ ở đây nữa là tình trạng qua suối bằng túi bóng như trên là tạm thời một lần duy nhất hay xảy ra thường xuyên? Cái này không thể lập lờ để gây “sốc” được, vì như thế sẽ lừa dối độc giả, sẽ làm tổn thương tình cảm của độc giả dành cho báo.
Trong trường hợp sự việc xảy ra thường xuyên, cái không có lợi của bài báo là “vạch áo cho người xem lưng”. Độc giả sau khi xem bài báo, sau những xúc cảm về sự cảm thông chia sẻ thì họ sẽ và tất yếu nghĩ ngay đến vấn đề tư duy của những người trong đoạn video, những em nhỏ thì không trách làm gì, nhưng những phụ huynh của các em, những thầy cô của các em (kể cả cô Tòng Thị Minh), những thanh niên vất vả làm nhiệm vụ “đưa người qua suối” này... lẽ nào không nghĩ ra, không xướng xuất ra một giải pháp khác hay hơn, an toàn hơn để bảo vệ mình và các em nhỏ sao? Họ kém thông minh hay lười suy nghĩ? Con người vốn có bản năng chống chọi với thiên tai, những người nơi khác (lũ xảy ra khắp nơi, nhất là miền Trung nước ta) họ làm được bè, cầu khỉ qua suối, sao người dân ở đây không tự làm được?
- Việc cho một người vào túi bóng, túm chặt rồi kéo qua suối là hành động cẩu thả, bất chấp nguy hiểm. Túi bóng kín hơi có thể giết chết người bên trong trong một khoảng thời gian nhất định, nếu khoảng suối xa, người bơi qua vì mệt mà bơi chậm thì người trong túi khi hít hết oxy trong túi sẽ bị nghẹt thở mà chết; thêm nữa, nếu lỡ tuột tay (do mỏi tay hoặc do nước chảy mạnh) thì người trong túi bóng sẽ bị nước cuốn đi mà khó có thể thoát ra khỏi bọc để tìm cơ hội sống cho mình. Vậy rõ ràng những thanh niên “đưa người qua suối” đã quá cẩu thả với tính mạng con người, nếu lỡ xảy ra chết người thì theo luật pháp họ còn bị truy cứu về tội giết người gián tiếp chứ không phải là có công nữa. Còn những người liên quan như phụ huynh, thầy cô giáo, những người biết rõ sự việc vẫn đồng tình... không thể không xét đến mức độ liên quan.
Vậy việc đăng đoạn video trên một tờ báo lớn như báo Tuổi Trẻ sẽ chẳng hay ho gì khi tuyên truyền cho một hành vi vi phạm pháp luật (tuy chưa để hậu quả xảy ra).
- Báo Tuổi Trẻ sẽ phải trả lời độc giả thế nào khi sự kiện báo đưa tin đó chỉ là hy hữu một lần duy nhất và do “sáng kiến ” của một vài thanh niên ở đó mang tính giải quyết tình thế, nhưng đã được/ bị báo đẩy lên thành một vụ việc đình đám để “câu view”. Khiến bạn đọc ngộ nhận, các thế lực phản động được dịp loan tin bêu xấu hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế là một nước quá nghèo nàn, lạc hậu, thậm chỉ là ngu dốt...Thực tế đã có thành phần phản động thừa cơ hội châm chọc trên facebook với lời lẽ chua cay rằng: “Thiên đường XHCN đây sao?”... thì báo Tuổi Trẻ với nhiệm vụ định hướng dư luận, cần phải chịu trách nhiệm thế nào đây?
Nếu chỉ là để giúp cô Tòng thị Minh và các em nhỏ, giúp người dân nơi đây có một cây cầu mới qua suối thì báo Tuổi Trẻ có thể gửi thẳng cho ông Bộ trưởng Bộ GTVT, có cần thiết phải đưa lên như thế để được Bộ GTVT biết đến không?
Nếu chỉ để bạn đọc cảm thông chia sẻ với những vất vả, khó khăn, sự nguy hiểm mà những cô giáo, các em học sinh phải ghánh chịu, các phóng viên có thể bằng những câu chuyện xúc động có thực, bằng những hình ảnh có thực khác. Có nhất thiết phải đưa những hình ảnh mang tính cố xúy cho hành vi vi phạm pháp luật không?
Nhãn quan chính trị của phóng viên có thể không tốt, song những người biên tập mà cao nhất là Tổng biên tập thì không thể không nhìn thấy những mặt trái của bài báo được.
Vậy, thưa các vị, có cần thiết phải đẩy lên như thế?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét